วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

KM ของกองคลัง

องค์กรที่นำ KM ไปประโยชน์ใช้ในการจัดการบริหารองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ พร้อมทั้งวิจารณ์ว่าดีในประเด็นใดบ้าง และนำ IT ไปใช้อย่างไรบ้าง

ลิงก์ของกองคลัง

ขอยกตัวอย่าง KM ของกองคลัง ว่าองค์กรนี้มีการบริหารจัดการองค์ความรู้อย่างไร กองคลังมีจุดประสงค์ วิสัยทัศน์ในการจัดทำระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ดังนี้



วิสัยทัศน์ : พัฒนากองคลังให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ :
1.  ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ของบุคลากรให้เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
2.  พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานระบบบริหารจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ
3.  พัฒนาหน่วยงานให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
เป้าประสงค์ :
1.  มุ่งเน้นพัฒนาทรัพยากรและองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
2.  ให้เป็นแหล่งการศึกษาด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีเชิงบูรณาการที่มีความเข้มแข็งด้านวิชาการตามาตรฐานการศึกษาสากลเป็นที่พึ่งของสังคมทั้งในและต่างประเทศที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
3.  เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการบริหารจัดการในเชิงวิชาการและเชิงธุรกิจสัมพันธ์สู่ระดับนานาชาติ และผลิตบัณฑิตที่มีเอกลักษณ์และมีศักยภาพในการสร้างงานอาชีพที่สามารถแข่งขันได้
นโยบาย :
1.  เร่งรัดให้ทุกหน่วยงานนำการบริหารจัดการความรู้ไปใช้ในการพัฒนางานของทุกภาคส่วนของมหาวิทยาลัย
2.  การนำความรู้มาพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการบริหารจัดการศึกษาของทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัย
3.  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรทางการศึกษา และภาคเอกชนในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ :
1.  จัดโครงสร้างดำเนินการงานบริหารจัดการความรู้
2.  เสริมสร้างความรู้สำหรับผู้ปฏิบั ติงานในทุกพันธกิจ
3.  จัดทำเว็บไซต์ KM เพื่อเผยแพร่ความรู้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
4.  ติดตามประเมินผลและจัดทำแผนปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
วัตถุประสงค์ :
1.  เพื่อใช้กระบวนการบริหารจัดการความรู้พัฒนางานของมหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรเรียนรู้
2.  เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
3.  เพื่อเน้นกระบวนการให้ทุกคนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาโดยผ่านกระบวนการจัดการความรู้
4.  เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของมหาวิทยาลัยในการพัฒนาและยกมาตรฐานสู่ระบบสากล

กิจกรรมการใช้งาน KM
กิจกรรมของกองคลังโดยส่วนใหญ่จะเป็นการโพสกิจกรรมที่กองคลังกำลังจะจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ภายในองค์กร เพื่อให้บุคลากรภายในองค์กรได้เข้าไปอ่านเพื่อรับทราบข้อมูลในการจัดกิจกรรม หรือนำข่าวการอบรมที่เพิ่งจะจัดขึ้นประชาสัมพันธ์

วิเคราะห์การใช้งาน KM ขององค์กร
ระบบ KM ของกองคลังนั้นโดยมากเน้นไปที่การมีผู้รับผิดชอบมาให้ความรู้ ข่าวกิจกรรม หรือนโยบายความรู้ใหม่ ๆ ที่ได้รับมาจากรัฐบาล คล้ายกับ "เว็บบล็อก" การมีส่วนร่วมของบุคลากรนั้นแทบไม่มี ดังนั้นการส่งเสริมให้บุคลากรนำประสบการณ์ ความรู้ต่าง ๆ ในการทำงานกระจายในองค์กรจะเป็นการดี หรือการเสนอแนะการบริการให้แก่ประชาชนจะดีมาก

ความรู้เกี่ยวกับกฎกระทรวงควรทำเป็นหัวข้อและมีภาพประกอบเพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาศึกษาสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย แต่ KM ของกองคลังได้ให้ความรู้เหล่านี้อยู่ในรูปแบบไฟล์ PDF ซึ่งไม่ต่างจากเว็บบล็อกหรือเฟสบุค

ดังนั้นการสนับ กระตุ้น ให้บุคลากรเข้าไปเพิ่มเติมความรู้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ระหว่างบุคลากรเก่า-ใหม่ อาจจะต้องมีการประเมินเพื่อมอบรางวัลแก่บุคลากรที่มีการโพสเพิ่มเติมความรู้เยอะๆ ประจำเดือนเพื่อกระตุ้นการแลกเปลี่ยนและการสร้างองค์ความรู้ใหม่

ด้านกราฟิกควรมีการตกแต่งให้สวยงาม ดึงดูดความสนใจ แบ่งสัดส่วนให้เกิดความ "น่าใช้" จะเป็นการสร้างเสริมให้บุคลากรเข้ามาใช้งานระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น